DANH MỤC SẢN PHẨM

Liệu Rằng Trong Bao Cao Su Có Chất Diệt Tinh Trùng Không?

Sieu Thi Tinh Yeu
Th 2 08/01/2024

Thị trường ngày nay cung cấp đa dạng loại bao cao su, không chỉ cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn mà còn tạo ra nhiều thắc mắc. Gần đây nhất, chính là dòng sản phẩm chứa chất diệt tinh trùng trong bao cao su. Tuy nhiên, chất này có ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng hay trong bao cao su có chất diệt tinh trùng không…đều là những điều chưa được giải đáp rõ ràng. Hãy cùng Siêu thị tình yêu tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết sau.

Tổng quát về bao cao su có chất diệt tinh trùng

Bao cao su diệt tinh trùng là gì?

Bao cao su diệt tinh trùng được biết đến là một phương thức góp phần kiểm soát sinh sản hiện nay. Chúng được bao phủ bởi hợp chất có khả năng gây tổn hại cho tinh trùng, nhưng lại không cho hiệu quả tối đa. 

lieu-rang-trong-bao-cao-su-co-chat-diet-tinh-trung-khong

Bao cao su có chất diệt tinh trùng không?

Theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, chất diệt tinh trùng trong bao cao su bảo vệ bạn tránh khỏi việc mang thai khoảng 98%. Bởi vì chính chất diệt tinh trùng thuộc một trong những cách ngừa thai được đánh giá kém hiệu quả nhất. Ngoài ra, bao cao su chứa chất diệt tinh trùng không cung cấp khả năng giúp chống lại các bệnh truyền nhiễm, mà còn tăng độ lây lan HIV khi quan hệ tình dục với người đã nhiễm HIV.

Chất diệt tinh trùng hoạt động như thế nào?

Thuốc diệt tinh trùng là một loại biện pháp tránh thai chủ yếu được sản xuất bằng Nonoxynol-9 (N-9). Hóa chất này hoạt động như một chất diệt tinh trùng bằng cách tấn công lớp ngoài hoặc màng của tinh trùng.

Khi màng bị phá hủy bởi Nonoxynol-9 (N-9), tinh trùng bắt đầu vỡ thành từng mảnh, trở nên bất động và cuối cùng bị phá hủy. Như vậy, tinh trùng không còn có thể tương tác với trứng của phụ nữ và gây ra mang thai. Thuốc diệt tinh trùng có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các biện pháp tránh thai khác.

Tác dụng phụ có thể xảy ra của chất diệt tinh trùng

Chất diệt tinh trùng được sử dụng trên bao cao su diệt tinh trùng - nonoxynol-9 - có thể gây ra hiện tượng dị ứng ở một số người. Các triệu chứng bao gồm ngứa, đỏ và sưng tấy tạm thời… Chúng có khả năng gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở một số phụ nữ.

Vì chất diệt tinh trùng có tỷ lệ gây kích ứng dương vật và âm đạo, nên khi bạn dùng kèm thuốc tránh thai có chứa Nonoxynol-9 càng làm tăng nguy cơ lây truyền HIV. Và khả năng này còn tăng lên nếu bạn sử dụng chất diệt tinh trùng nhiều lần trong một ngày hoặc liên tục trong nhiều ngày.

lieu-rang-trong-bao-cao-su-co-chat-diet-tinh-trung-khong

Tác dụng phụ của chất diệt tinh trùng trong bao cao su

Nếu bạn cảm thấy khó chịu hay mẫn cảm trong và sau khi dùng bao cao su có chất diệt tinh trùng, hãy thử thay đổi thương hiệu sản phẩm hoặc một hình thức ngừa thai khác. Nếu bạn hoặc bạn tình bị nhiễm HIV, bao cao su diệt tinh trùng không phải là phương pháp ngừa thai tốt nhất dành cho bạn.

Chất diệt tinh trùng không gây dị tật bẩm sinh. Nếu bạn thụ thai sau khi sử dụng hoặc bất kỳ loại biện pháp tránh thai có diệt tinh trùng nào khác, thai nhi đều không bị tổn hại. Chất diệt tinh trùng cũng không xâm nhập hoặc ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa mẹ nên rất an toàn nếu bạn dùng trong giai đoạn khi đang cho con bú.

Bao cao su có chất diệt tinh trùng mang hiệu quả như thế nào?

Chỉ riêng bao cao su đã có hiệu quả ngừa thai đến 98% và chất diệt tinh trùng cho hiệu quả khoảng 72% nếu dùng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, không có dữ liệu nào nghiên cứu cụ thể về hiệu quả của sự kết hợp giữa hai biện pháp tránh thai này trong việc ngừa thai.

Mặc dù, bao cao su có thể tăng cường khả năng bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngoài việc ngăn ngừa mang thai. Nhưng chất diệt tinh trùng lại không phát huy tính năng bảo vệ ở lĩnh vực này. Trên thực tế, bao cao su có chất diệt tinh trùng đã được phát hiện trong một vài trường hợp gây kích ứng niêm mạc âm đạo, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS.

Ưu điểm khi dùng bao cao su có chất diệt tinh trùng

  • Dòng sản phẩm mua tại các hiệu thuốc mà không cần kê đơn. 

  • Bảo vệ mang thai ngoài ý muốn.

  • Nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên người. 

Nhược điểm sử dụng bao cao su có chất diệt tinh trùng

  • Đắt hơn các loại bao cao su có kèm chất bôi trơn khác.

  • Có thời hạn sử dụng ngắn hơn.

  • Không có hiệu quả hơn trong việc chống lại STI.

  • Làm tăng nguy cơ lây truyền HIV.

  • Chỉ chứa một lượng nhỏ chất diệt tinh trùng so với các hình thức ngừa thai kết hợp diệt tinh trùng khác.

Câu hỏi thường gặp về bao cao su có chất diệt tinh trùng

lieu-rang-trong-bao-cao-su-co-chat-diet-tinh-trung-khong

Giải đáp về bao cao su có chất diệt tinh trùng

Bao cao su diệt tinh trùng có thực sự hiệu quả?

Không có nhiều nghiên cứu lớn chứng minh độ hiệu quả của bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng. Nhưng ước tính rằng chúng ít nhất mang lại hiệu quả hơn một chút so với bao cao su thông thường trong việc ngừa thai. Cách tốt nhất để tăng cường khả năng ngừa thai là sử dụng chất diệt tinh trùng cùng với một phương pháp ngừa thai khác.

Làm thế nào để dùng đúng cách bao cao su diệt tinh trùng?

Bao cao su có thể được làm bằng chất diệt tinh trùng hoặc kết hợp với các sản phẩm riêng biệt cùng nhau. Bất cứ khi nào chất diệt tinh trùng được sử dụng làm sản phẩm riêng, chúng phải được đưa vào âm đạo ít nhất 10 đến 15 phút khi quan hệ tình dục. Thuốc diệt tinh trùng chỉ có tác dụng trong khoảng 1 giờ và phải luôn sử dụng bao cao su mới cho mỗi lần quan hệ.

Khi sử dụng đúng cách, bao cao su có chất diệt tinh trùng giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chúng có lợi ích lớn hơn bao cao su thông thường. Bao cao su diệt tinh trùng đắt hơn bao cao su không có chất diệt tinh trùng và thời hạn sử dụng cũng ngắn hơn.

Cách nhận biết bao cao su có chất diệt tinh trùng?

Để xác định xem bao cao su có chất diệt tinh trùng không, bạn chỉ cần kiểm tra thành phần trên vỏ sản phẩm. Nếu trên bao cao su có ghi dòng chữ "Spermicide" - đó là loại bao cao su chứa chất diệt tinh trùng. Ngược lại, nếu có dòng chữ thể hiện "Natural rubber latex with non spermicidal lubricant", đó là bao cao su chỉ chứa chất bôi trơn, hoàn toàn được làm từ cao su tự nhiên và không chứa chất diệt tinh trùng.

Kết hợp các hình thức tránh thai khác

Không có một biện pháp tránh thai nào, ngoài việc kiêng khem, có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn hoặc giảm nguy cơ lây truyền STI. Tuy nhiên, vẫn có một số loại cho hiệu quả hơn những loại khác. Ví dụ, thuốc tránh thai với hiệu quả 99% khi dùng đúng cách, mặc dù tỷ lệ này sẽ giảm nếu bạn bỏ lỡ một liều.

Nếu bạn thích một hình thức ngừa thai bằng nội tiết tố mà không cần phải nhớ sử dụng hàng ngày, hãy trao đổi với bác sĩ về một trong các phương pháp sau:

  • Đặt vòng tránh thai

  • Cấy ghép ngừa thai (Nexplanon, Implanon)

  • Vòng âm đạo (NuvaRing)

  • Medroxyprogesterone (Depo-Provera)

Nếu bạn muốn áp dụng hình thức tránh thai không chứa nội tiết tố khác thì có thể chọn lựa các biện pháp tránh thai sau. Nhưng lưu ý rằng chúng thường cho hiệu quả kém hơn:

  • Miếng bọt biển tránh thai

  • Mũ chụp cổ tử cung

  • Bao cao su bên trong (nữ)

  • Thuốc ngừa thai khẩn cấp

Bao cao su bên ngoài (nam) và bên trong (nữ) là những biện pháp tránh thai duy nhất cũng giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một trong hai có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các hình thức kiểm soát sinh sản khác, chẳng hạn như chất diệt tinh trùng.

Mỗi loại phương pháp ngừa thai đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào lối sống, tiền sử sức khỏe và sở thích của bạn, chúng đều là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi lựa chọn bất kỳ phương pháp nào. Hãy trao đổi cẩn thận với bác sĩ và xác định phương pháp phù hợp nhất với bản thân.

Mua bao cao su có chất diệt tinh trùng ở đâu?

Bao cao su diệt tinh trùng được tìm thấy ở hầu hết các nơi bán bao cao su, bao gồm cả trực tuyến, như Amazon, Shopee, Lazada... Các sản phẩm diệt tinh trùng không cần kê đơn và có thể mua ở hầu hết các hiệu thuốc cũng như địa điểm bán lẻ.

Hãy nhớ đọc thông tin trên nhãn sản phẩm cẩn thận để xem loại chất diệt tinh trùng nào được sử dụng (nếu có). Một số thương hiệu lớn của Hoa Kỳ cung cấp bao cao su có chất diệt tinh trùng bao gồm Durex, Lifestyles, Skyn và Trojan. Chỉ một số loại nhãn hiệu này có chứa chất diệt tinh trùng.

Trên đây là những thông tin được Siêu thị tình yêu tham khảo và chia sẻ đến bạn về vấn đề trong bao cao su có chất diệt tinh trùng không? Nếu bạn còn thắc mắc khác cần được giải đáp, hãy inbox qua zalo để được tư vấn kỹ hơn nhé. 

Xem thêm:

1. Bạn có bao giờ thắc mắc - Dương vật giả là gì không???

2. Âm đạo giả mềm như thật - Đồ chơi dành riêng cho “cậu em”

Nội dung bài viết