DANH MỤC SẢN PHẨM

Đồ Chơi Tình Dục Và Bệnh STI - Mối Liên Hệ Bạn Cần Biết

Sieu Thi Tinh Yeu
Th 7 11/05/2024

Chúng ta có thể bị nhiễm bệnh STI từ đồ chơi tình dục hay không?”, câu trả lời đơn giản là có nhé. Tuy nhiên, bạn không thể tự nhiên mắc bệnh khi sử dụng các loại đồ chơi tình dục. Bài viết này Siêu Thị Tình Yêu sẽ thông tin đến bạn rõ hơn để giải đáp những thắc mắc của bản thân.

Mối liên quan giữa đồ chơi tình dục và STI

STI là gì? STI hay còn được biết là các bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục.

Thực tế, để việc một người nhiễm bệnh STI khi dùng đồ chơi tình dục thì chính sản phẩm đó đã bị người nhiễm bệnh sử dụng qua. Hơn hết, chúng không được làm sạch đúng cách. Điều đó cũng chứng minh được rằng, đồ chơi tình dục không lây nhiễm STI cho bạn, chúng là vật trung gian để xảy ra hiện tượng truyền nhiễm.

Vậy những bệnh STI lây truyền theo cách nào?

Bất kỳ bệnh STI nào cũng có thể lây nhiễm thông qua hoạt động tình dục hoặc các loại đồ chơi tình dục dùng chung. Bao gồm cả việc lây nhiễm do tiếp dục với chất dịch cơ thể hay tiếp xúc trên bề mặt da. Cụ thể hơn, nếu có máu, tinh dịch, dịch tiết âm đạo hoặc chất dịch khác của cơ thể dính trên đồ chơi tình dục của người A đang mắc bệnh. Khi tiếp xúc với màng nhầy của người B sẽ khiến họ bị nhiễm loại virus tương ứng. 

Và không chỉ những bệnh STI, các bệnh về viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm men hay nhiễm trùng đường tiểu (Urinary Tract Infection - UTI),...cũng có khả năng truyền sang bạn qua việc dùng chung đồ chơi tình dục. Trường hợp khác, khi chúng ta sử dụng đồ chơi dành cho hậu môn và sau đó tiếp tục dùng trong môi trường âm đạo. Điều này cũng là cơ sở dẫn đến việc bị nhiễm trùng là rất lớn. 

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) – Đừng để bệnh theo bạn cả đời!

Thang đánh giá nguy cơ lây bệnh của các hoạt động tình dục

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), những chất dịch nhầy được liệt kê sau đây có thể lây truyền qua hậu môn như:

  • Viêm gan A, B và C 

  • Ký sinh trùng (bao gồm Giardia lamblia amip - bệnh đường ruột)

  • Vi khuẩn Shigella, Salmonella, Campylobacter và E. coli.

Ngoài ra, việc lây nhiễm này cũng có thể xuất phát từ chính cơ thể bạn. Nếu bạn đang mắc bệnh nhiễm trùng và sử dụng đồ chơi nhưng không vệ sinh chúng đúng cách. Sau khoảng thời điều trị bệnh, bạn tiếp tục dùng chúng và khiến cơ thể bị tái nhiễm với tỷ lệ cao. Thế nên, bạn có bị nhiễm bệnh hay không một phần phụ thuộc vào cách mà bạn làm sạch chúng như thế nào. 

Chất liệu đồ chơi tình dục gián tiếp lây nhiễm STI

Các loại đồ chơi tình dục được làm từ vật liệu mềm xốp thường có cấu tạo những lỗ siêu nhỏ mà mắt thường không dễ thấy được. Vi khuẩn, bụi, thậm chí là xà phòng đọng lại khi bạn cố gắng làm sạch đồ chơi. Hãy nhớ rằng, bạn không thể làm sạch hoàn toàn 100% đồ chơi tình dục được làm từ những chất liệu sau:

  • Cao su nhiệt dẻo (TPR)

  • Mủ cao su

  • Polyvinyl clorua (PVC)

  • Thạch cao su.

Đồ chơi tình dục làm từ các chất liệu cứng hơn lại có khả năng được làm sạch tốt hơn như: 

  • Silicon

  • Nhựa ABS

  • Thủy tinh

  • Thép không gỉ.

Hướng dẫn cách làm sạch đồ chơi tình dục

Bất kể chất liệu đồ chơi là gì, bạn nên vệ sinh đồ chơi trước và sau mỗi lần sử dụng. Tùy thuộc vào mỗi chất liệu mà bạn có những cách làm sạch riêng:

Vật liệu

Phân loại

Làm sạch bằng cách nào?

Những lưu ý sử dụng khác

Silicone

Cứng

- Loại có động cơ: Nước ấm và xà phòng.

- Loại không có động cơ: Cũng có thể sử dụng nước sôi (khoảng 75 - 80 độ C).

Không sử dụng chất bôi trơn gốc silicone.

Thủy tinh và thép không gỉ

Cứng

Nước ấm và xà phòng hoặc nước sôi.

Sau khi rửa đồ chơi bằng nước sôi, hãy để nguội tự nhiên.

Nhựa Pyrex và nhựa ABS

Cứng

Nước ấm và xà phòng.

Hầu hết những đồ chơi này đều có khả năng kháng nước chứ không phải chống nước. Đừng nhấn chìm chúng dưới nước.

Chất đàn hồi, mủ cao su, cao su thạch

Mềm

Nước ở nhiệt độ phòng và khăn lau xà phòng.

Ngay cả khi sử dụng một mình, những thứ này nên được sử dụng cùng với bao cao su.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Close up on cleaning sex toys

Cần làm sạch đồ chơi tình dục đúng cách

Việc lựa chọn dung dịch làm sạch đồ chơi tình dục cũng là điều đáng lưu ý. Hãy đảm bảo loại xà phòng có độ pH cân bằng, không có mùi thơm. Bởi các sản phẩm khác có thể gây kích ứng cho bộ phận sinh dục của bạn.

Đừng quên lau khô đồ chơi tình dục và cất gọn gàng…

Một điều sẽ khiến bạn bất ngờ chính là các loại vi khuẩn rất thích độ ẩm, cho nên sau khi bạn làm sạch đồ chơi, hãy lau khô thật kỹ. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng đơn giản là bạn chỉ cần thấm khô bằng khăn sạch hoặc để chúng khô tự nhiên ở ngoài trời. Cuối cùng, bạn đem cất đồ chơi ở nơi khô thoáng và kín đáo. 

Hầu hết, đồ chơi tình dục đều có một chiếc túi đựng kèm theo khi mua sản phẩm, hãy tận dụng chúng. Những chiếc túi này có tác dụng bảo vệ đồ chơi của bạn tránh khỏi bụi, mảnh vụn hoặc lông từ động vật nuôi trong nhà. 

Không dùng chung đồ chơi tình dục

Nguyên tắc chung nhất mà bạn nên ưu tiên hàng đầu là đồ chơi tình dục thuộc sở hữu cá nhân và không được chia sẻ chúng với bất kỳ ai khác. Đây không chỉ là vấn đề vệ sinh mà còn đảm bảo cho sự an toàn sức khỏe bạn. Hơn hết, bạn phải trao đổi và được sự đồng ý của bạn tình, điều này giúp bạn có được mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với đối tác của mình. 

Phải làm gì nếu bạn nghĩ rằng bản thân phơi nhiễm STI???

Sắp xếp ngay lịch hẹn với bác sỹ để làm các xét nghiệm cần thiết. Và nếu bạn không biết chắc chắn rằng mình đã tiếp xúc với nguồn lây từ đâu thì cũng nên trao đổi kỹ với bác sỹ. Lời khuyên của chúng tôi dành cho tôi rằng, khi có kết quả lần đầu âm tính, bạn vẫn nên thực hiện xét nghiệm lần nữa sau khoảng 2 hoặc 3 tuần. 

Doctor Appointment | Tampa FL Doctors Walk-in Clinic | South Tampa  Immediate Care | Open Weekdays 8-10 and Weekends 9-5

Trao đổi thẳng thắn mọi vấn đề với bác sỹ của bạn

Chính vì một số bệnh lây truyền qua đường tình dục không cho kết quả ngay sau khi xảy ra tiếp xúc. Hầu hết các bệnh STI đều không có triệu chứng. Vì vậy, bạn nên thực hiện kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm mỗi năm 1 lần. ​

Một trường hợp khác có tỷ lệ rất hiếm khi xảy ra, đó chính là mang thai khi dùng chung đồ chơi tình dục với người sở hữu dương vật, ý của chúng tôi là người bạn của bạn thuộc cộng đồng LGBT. Xét về tính chất, mang thai vẫn có thể xảy ra nếu có hiện tượng tinh dịch của người đó vẫn còn dính trên đồ chơi khi bạn sử dụng. 

Bạn hãy thử áp dụng một số lời khuyên dưới đây của Siêu Thị Tình Yêu để giảm nguy cơ lây truyền bệnh STI:

  • Nói chuyện với bạn tình để có những phương pháp tình dục an toàn hơn khi muốn sử dụng đồ chơi tình dục cùng nhau

  • Luôn dùng bao cao su mới cho mỗi lần dùng.

  • Sử dụng đồ chơi tình dục với chất liệu dễ dàng được làm sạch

  • Có riêng loại đồ chơi tình dục cho bản thân.

Những thông tin trên đây được Siêu Thị Tình Yêu tổng hợp nhằm giúp bạn có thêm kiến thức tổng quan khi muốn dùng đồ chơi tình dục. Chúng tôi hy vọng mang đến bạn những trải nghiệm thú vị cho các mỗi quan hệ nhưng cũng phải bảo vệ an toàn cho chính bản thân bạn. Mọi thắc mắc khác cần giải đáp, hãy inbox ngay cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Xem thêm:

1. Cách sử dụng trứng rung tình yêu đúng và an toàn

2. Size bao cao su trên thị trường có bao nhiêu loại?

 
Nội dung bài viết