DANH MỤC SẢN PHẨM

Ảnh Hưởng Của Nicotine Đến Ham Muốn Tình Dục

Sieu Thi Tinh Yeu
Th 3 02/04/2024

Trên thế giới, mỗi ngày đều có hàng triệu người sử dụng chất gây nghiện nicotine nói chung và thuốc lá nói riêng. Việt Nam được xếp vào nhóm các nước có tỷ lệ hút thuốc cao, với hơn 15 triệu nam giới trưởng thành hút thuốc. Và chắc chắn bạn cũng biết rằng, thuốc lá là sản phẩm chứa hàm lượng nicotine rất lớn (mỗi điếu thuốc chứa khoảng 8mg hoạt chất nicotine). Bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng thảo luận về những ảnh hưởng của nicotine đến ham muốn tình dục của các cặp đôi hiện nay. 

Vậy Ảnh Hưởng Của Nicotine Đến Ham Muốn Tình Dục Như Thế Nào?

Trong thuốc lá có khoảng 600 thành phần khác nhau mà đa phần trong số đó là các chất độc hại. Khi những thành phần này cháy, chúng tạo ra hơn 7.000 hóa chất, trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các bệnh ung thư, bệnh tim, đột quỵ và bệnh phổi mãn tính, suy giảm sinh lý. Cụ thể như sau:

Ảnh hưởng của nicotine đến ham muốn tình dục ở nam giới?

 

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, nicotine trong thuốc lá có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Bao gồm cả những thay đổi về hormone giới tính và chức năng tình dục. Điều này cũng kéo theo sự phát triển của các tình trạng tiêu cực khác và làm giảm mức độ ham muốn trong đời sống tình dục. 

Ở nam giới, việc phụ thuộc vào nicotine để tìm kiếm sự giải tỏa về tâm lý. Và các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sự phụ thuộc này đã dẫn đến việc rối loạn chức năng tình dục, giảm sự cương cứng và thậm chí là khả năng đạt cực khoái. 

Đàn ông hút thuốc có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Rối loạn chức năng tình dục

Rối loạn chức năng tình dục chính là đang ám chỉ các vấn đề liên quan đến khả năng trải nghiệm hoặc tham gia vào hoạt động tình dục. Các rối loạn này bao gồm khó khăn trong việc đạt được hoặc duy trì sự khoái cảm, thấy khó chịu hoặc giảm ham muốn tình dục, vấn đề liên quan đến xuất tinh quá nhanh (trước khi muốn), xuất tinh chậm trễ hoặc không thể xuất tinh, đau khi quan hệ tình dục…

Rối loạn chức năng tình dục xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm yếu tố:

  • Về sức khỏe vật lý như bệnh tim mạch, tiểu đường,...

  • Về tâm lý như lo âu, trầm cảm, áp lực

  • Các yếu tố môi trường và mối quan hệ. 

Điều quan trọng là nhận biết và giải quyết rối loạn chức năng tình dục không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn đảm bảo sức khỏe tinh thần và tình dục của một cá nhân.

Con trai hút thuốc có vô sinh không? Ảnh hưởng của nicotine

Thực tế có phải như thế…

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021, nhằm điều tra các nguy cơ gây giảm ham muốn tình dục ở nam giới lớn tuổi. Nghiên cứu này cho thấy, mối liên hệ đáng kể giữa việc hút thuốc lá và giảm ham muốn tình dục nghiêm trọng ở nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên, có thể do ảnh hưởng của nicotine lên hệ thần kinh và hormone, những yếu tố chính quản lý ham muốn tình dục, sự hứng khởi và các yếu tố khác liên quan.

Ảnh hưởng của nicotine đến ham muốn tình dục ở nữ giới?

Các chuyên gia cũng đã thực hiện tương tự một số nghiên cứu về rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ. Và kết quả cho thấy, nicotine thực sự ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn của nữ giới. Khoảng 34% phụ nữ đã và đang sử dụng chất gây nghiện đều bị rối loạn chức năng sinh lý. Và đặc biệt hơn, những người phụ nữ nghiện nicotine, con số này lại tăng cao hơn gấp 3 lần. Ở nhóm phụ nữ tiền mãn kinh có sử dụng thuốc lá, ham muốn, hưng phấn và khả năng đạt cực khoái đều giảm mạnh.

Phụ nữ hút thuốc lá có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Tuy nhiên. các nghiên cứu về ảnh hưởng của nicotine đối với ham muốn tình dục ở nữ giới vẫn còn hạn chế và chưa có sự nhất quán. Bởi vì, còn có khá nhiều yếu tố khác cần được xem xét đến như sức khỏe, tâm trạng, môi trường và mối quan hệ,...cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến đời sống tình dục. 

Ảnh hưởng của nicotine đến ham muốn tình dục ở cộng đồng LGBT?

Hầu như không có nghiên cứu nào chỉ ra tác động của nicotine đến hoạt động tình dục ở trong cộng đồng LGBT. Nhưng vì ảnh hưởng của nicotine có tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục đã chứng minh xảy ra ở cả nam và nữ, nên có nhiều khả năng sức khỏe của nhóm người này cũng không nằm ngoài phạm vi. 

Tuy nhiên, số lượng sử dụng nicotine ở người chuyển giới lại cao hơn rất nhiều. Phải kể đến Hoa Kỳ, chiếm tới 40% người chuyển giới thường xuyên dùng các sản phẩm có chứa nicotine như thuốc lá, miếng dán,...

Vậy việc cai nicotine có giúp cải thiện các mối quan hệ tình dục không?

Như đã đề cập ở phần trước đó, tình trạng giảm ham muốn trong đời sống tình dục của các cặp đôi do rất nhiều nguyên nhân. Và một trong số đó là sự ảnh hưởng khi chúng ta đưa lượng lớn nicotine vào trong cơ thể qua đường hút thuốc, uống, dán ngoài,... Chính vì thế, không ai chứng minh được việc khi bạn cai chất nicotine sẽ giúp cải thiện hoạt động tình dục. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc, bạn phủ nhận lợi ích về sức khỏe khi cai hút thuốc lá. 

Nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong chuyện “chăn gối” của mình. Chẳng hạn như giảm ham muốn tình dục, hưng phấn hoặc các triệu chứng khác. Hãy liên hệ với bác sĩ để trao đổi cụ thể và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Ảnh hưởng của nicotine có thể là một trong những nguyên nhân gây ra thay đổi về sức khỏe và bác sĩ sẽ giúp bạn giải đáp hoặc tìm ra đúng nguyên nhân đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn tình dục của bạn, ngoài nicotine.

Xem thêm:

1. Đồ chơi tình dục và bệnh STI - Mối liên hệ bạn cần biết

2. Bao cao su tàng hình: Sự lựa chọn tối ưu và phong cách

Nội dung bài viết