DANH MỤC SẢN PHẨM

Khoái Cảm Là Gì? - Khoa Học Đằng Sau Sự Cực Khoái

Sieu Thi Tinh Yeu
Th 4 10/01/2024

Thực sự chúng ta đều biết rằng, cảm giác đạt cực khoái là điều tuyệt vời trong các mối quan hệ tình dục. Và khoảng thời gian sau đó tinh thần chúng ta cũng dễ chịu hơn. Vậy bí ẩn đằng sau hiện tượng đạt khoái cảm là gì? Bằng cách dựa vào cơ sở khoa học, hãy cùng Siêu Thị Tình Yêu tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Các giai đoạn của khoái cảm

Những nghiên cứu về trải nghiệm này thực chất là một phần đặc trưng của chu kỳ phản ứng tình dục. Năm 1966,  William Masters và Virginia Johnson đã thảo luận về mô hình tuyến tính bốn giai đoạn của cực khoái ở cả nam và nữ, bao gồm:

  • Kích thích

  • Hưng phấn

  • Cực khoái

  • Phục hồi.

khoai-cam-la-gi-khoa-hoc-dang-sau-su-cuc-khoai

Khoái cảm là gì - bạn có biết???

Giai đoạn của sự kích thích

Một số phản ứng sinh lý xảy ra trong cơ thể, bao gồm tăng nhịp tim, huyết áp và nhịp thở. Khi bước vào giai đoạn hưng phấn, sự căng cơ sẽ tăng lên, lượng máu đi đến bộ phận sinh dục và đầu ngực cũng tăng lên. Ở phụ nữ, lưu lượng máu đi đến thành âm đạo nhiều hơn so với bình thường, gây sưng môi lớn, môi bé, tử cung và bắt đầu dịch tiết ra nhằm bôi trơn chuẩn bị cho quá trình giao hợp

Ở nam giới thì sẽ thấy máu dồn về dương vật, khiến tinh hoàn cương cứng và to ra. Giai đoạn hưng phấn khiến bộ phận sinh dục trở nên nhạy cảm hoặc khó chịu khi chạm vào. Do lưu lượng máu tăng lên đột ngột, màn dạo đầu trở nên rất cần thiết để cơ thể cả hai dần ổn định trở lại.

Giai đoạn hưng phấn 

Là khi giai đoạn phấn khích bắt đầu tăng tốc, chuẩn bị cho cơ thể đạt đến điểm cao trào. Cơn co thắt cơ xảy ra nhiều hơn ở các vùng cơ thể khác như bàn chân, bàn tay, hậu môn... Âm đạo sẽ giãn nở hoàn toàn, tinh hoàn được kéo sâu hơn vào túi bìu. Trong giai đoạn này, một số người có thể thấy tinh dịch tiết ra nhiều hơn.

Giai đoạn đạt cực khoái

Là đỉnh điểm của sự hưng phấn trong tình dục. Trong giai đoạn này, các cơn co thắt cơ xảy ra khắp cơ thể. 

  • Nữ giới sẽ trải qua các cơn co thắt cơ kéo dài khoảng 20-35 giây ở âm đạo và tử cung.

  • Nam giới sẽ trải qua các cơn co thắt cơ trong khoảng 18-22 giây ở vùng sàn chậu, tuyến tiền liệt và túi tinh. Sự co bóp của các cơ sàn chậu sẽ đẩy tinh dịch ra ngoài.

Giai đoạn phục hồi

Cơ thể dần trở lại nhịp đập bình thường, tình trạng sưng tấy ở bộ phận sinh dục giảm dần và hơi thở đều hơn. Thời gian phục hồi ở phụ nữ và đàn ông là khác nhau, từ vài phút đến nửa giờ hoặc có thể kéo dài hơn, tùy vào cơ thể mỗi người.  

Các loại khoái cảm ở nhiều vùng cơ thể

Mặc dù kích thích dương vật và âm đạo là phương thức phổ biến mà mọi người thường dùng đến đạt được hưng phấn, Nhưng thực sự đỉnh điểm cơn khoái cảm diễn ra chính là kích thích các vùng gợi cảm.

khoai-cam-la-gi-khoa-hoc-dang-sau-su-cuc-khoai

Khoái cảm có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể

Cực khoái đầu ngực

Đây là vùng cơ thể thường được kích thích đầu tiên, rất nhạy cảm và khi được kích thích sẽ gửi tín hiệu đến não. Tín hiệu này sau đó kích hoạt một vùng cụ thể trong não, được gọi là "vỏ não cảm giác sinh dục." Vùng này trong não chịu trách nhiệm cho việc xử lý và kích thích tình dục..

Nói một cách đơn giản, khi đầu ngực được kích thích (có thể là qua các hoạt động tình dục), chúng gửi tín hiệu đến vùng não cảm giác sinh dục, gây ra các phản ứng và cảm giác liên quan đến tình dục. Điều này là một phần quan trọng của quá trình khi quan hệ, phản ánh sự kết nối giữa cơ thể và não trong ngữ cảnh tình dục cụ thể.

Nhà trị liệu tình dục và nhà thần kinh học, Tiến sĩ Nan Waise giải thích trong một nghiên cứu năm 2018 rằng: “Khi bạn kích thích các vùng trên cơ thể, chẳng hạn như hậu môn hoặc đầu ngực, chúng sẽ gửi các tín hiệu đơn lẻ đến não để cảm nhận sự hưng phấn trong tình dục. Vì vậy, vùng nhạy cảm càng được kích thích thì càng có nhiều sóng khoái cảm được gửi đến vùng não.”

Cực khoái ở vùng não

Để hiểu sâu hơn về những gì xảy ra trong não ở chu kỳ phản ứng tình dục, các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy MRI và chụp PET để đo hoạt động của tế bào thần kinh não trong quá trình kích thích.

Một loạt các hoạt chất và hormone được giải phóng trong não, cho phép khoái cảm sẽ đạt được mức độ cao nhất cả về thể chất lẫn cảm xúc. Sự gia tăng dopamine và oxytocin được giải phóng khi đạt cực khoái:

  • Dopamine: còn được gọi là “hormone khoái cảm”, cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu.

  • Oxytocin: còn được gọi là “hormone âu yếm”, oxytocin cũng thường đi kèm với việc sản sinh melatonin. Đó là lý do tại sao một số người cảm thấy buồn ngủ sau khi đạt cực khoái.

  • Các hoạt chất khác như endorphin và vasopressin được giải phóng trong tuyến yên làm tăng cảm giác gần gũi khi tiếp xúc giữa người với người và giảm mức độ đau trong cơ thể.

Ngoài các phân loại trên, sự đa dạng của cực khoái xuất hiện thông qua nhiều cách khác như:

  • Cực khoái do áp lực: Loại cực khoái này xuất phát từ áp lực, trong đó áp lực được sử dụng để kích thích các vùng nhạy cảm trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Cực khoái căng thẳng: Nói về việc đạt được cực khoái khi kích thích một vùng cơ thể đang ở trong trạng thái căng thẳng. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ và giải phóng căng thẳng, tạo ra trạng thái cực khoái.

  • Cực khoái về đêm (hay còn gọi giấc mơ ướt): "Giấc mơ ướt" là một thuật ngữ mô tả việc đạt cực khoái tình dục trong giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement). Khi máu được đẩy đến các cơ quan sinh dục, tăng cường sự nhạy cảm với kích thích về thể chất và tâm lý. 

Cả nam và nữ đều sẽ trải qua các giai đoạn của cực khoái trong quá trình thực hiện quan hệ tình dục để đạt được những trạng thái cao trào và mãnh liệt. Thông thường, nam giới đạt sự cực khoái nhanh hơn, nhưng thời gian ở trạng thái đỉnh cao lại ngắn hơn so với phụ nữ. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết đã giúp các cặp đôi hiểu rõ hơn về các giai đoạn khi đạt khoái cảm trong quan hệ tình dục. Từ đó tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời hơn trong mỗi "cuộc yêu". Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, hãy inbox cho Siêu thị tình yêu giải đáp cụ thể hơn nhé.

Xem thêm:

1. Nên mua bao cao su Durex loại nào để "cuộc yêu" thêm thăng hoa?

2.  Gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai?

Nội dung bài viết