DANH MỤC SẢN PHẨM

[CHIA SẺ] Gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai?

Sieu Thi Tinh Yeu
Th 3 09/01/2024

Bôi trơn chính là cách dễ dàng để tăng sự thoải mái trong quá trình giao hợp giữa các cặp đôi. Và các loại gel bôi trơn xuất hiện đã giúp bạn “chăm sóc” cô bé, cải thiện trải nghiệm tình dục của cả hai trở nên thú vị hơn. Nhưng một vài nghiên cứu cho biết rằng, gel bôi trơn và thậm chí cả nước bọt, có nguy cơ làm chậm hoặc thậm chí giết chết tinh trùng. Vậy gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai không? Nếu bạn cũng đang tìm câu trả lời cho vấn đề này, vậy hãy cùng Siêu thị tình yêu tham khảo bài viết sau. 

Gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai hay không? - Giải thích

Hầu hết, chất bôi trơn đều thuộc một trong bốn loại: 

  • Gốc dầu

  • Gốc nước

  • Gốc silicone

  • Hỗn hợp (có nhiều hơn một thành phần).

 










				








 Gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai?

Gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai không?

Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng, chẳng hạn như:

  • Chất bôi trơn gốc dầu (dầu em bé, dầu dừa hoặc dầu massage) có tác dụng tạo độ trơn mượt lâu dài nhưng dễ làm hỏng bao cao su và gây kích ứng âm đạo.

  • Chất bôi trơn gốc nước: được khuyến khích nên sử dụng cùng với bao cao su hoặc đồ chơi tình dục, nhưng lại bay hơi nhanh hơn.

  • Chất bôi trơn gốc silicone: có tác dụng lâu hơn gốc nước và an toàn cho bao cao su, nhưng sẽ làm hỏng đồ chơi tình dục bằng silicone.

Có một số thành phần nhất định mà mọi người nên tránh trong dầu bôi trơn của mình: Glycerine, hương liệu, bất kỳ loại đường nào, dầu hỏa, chất bảo quản như paraben, propylene glycol, benzocaine (thành phần “gây tê” trong một số loại dầu bôi trơn) và các thành phần kháng khuẩn như chlorhexidine gluconate,...chúng đều có khả năng gây kích ứng hoặc độc hại cho vùng âm đạo.

Nhưng nếu bạn đang cố gắng để thụ thai, có những thành phần bổ sung cần chú ý đến là silicone và chất diệt tinh trùng (nonoxynol-9 hoặc còn gọi là N-9). Nhiều cặp vợ chồng thực hiện quan hệ tình dục theo một thời gian biểu nhất định. Thường là hàng ngày hoặc cách ngày trong thời gian dễ thụ thai của họ (5 ngày trước và 1-2 ngày sau khi rụng trứng). Quan hệ tình dục theo lịch trình hoặc bạn tình đang có bất kỳ lo lắng, căng thẳng nào xung quanh việc thụ thai,...Điều này gần như tạo một rào cản vô hình, khiến cả hai không được thoải mái hoặc đạt hưng phấn như mong đợi khi giao hợp.

Dựa trên một nghiên cứu của 900 cặp đôi, báo cáo phát hiện ra rằng 88% các cặp vợ chồng nói rằng: “Trong khi cố gắng thụ thai, tình trạng khô âm đạo thường xuyên xảy ra và ảnh hưởng tiêu cực khi cả hai thân mật". Lúc này, chất bôi trơn phát huy tác dụng trong việc giúp quan hệ tình dục thoải mái hơn. Và theo nghiên cứu trên, có đến 26% các cặp vợ chồng thường xuyên sử dụng gel bôi trơn khi cố gắng thụ thai. Nhưng một cân nhắc khác cần được lưu ý khi nữ giới sử dụng Clomid (clomiphene citrate), một loại thuốc hỗ trợ sinh sản. 

Trong cơ chế hoạt động của Clomid, chất này ngăn chặn việc sản xuất estrogen, nhưng estrogen lại là chìa khóa tạo độ ẩm cho âm đạo. Chính vì thế, những phụ nữ đang dùng Clomid có thể gặp tình trạng bị khô âm đạo là điều bình thường. Gel bôi trơn sẽ hỗ trợ tốt hơn cho những ai đang sử dụng Clomid để gia tăng thêm khả năng mang thai.

Lưu ý: Khô âm đạo có thể là triệu chứng của thời kỳ mãn kinh sớm hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Nếu đây là vấn đề thường xuyên xảy ra với bạn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Ảnh hưởng của gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai???

Đầu tiên, bạn nên hiểu rằng, gel bôi trơn không phải là biện pháp tránh thai. Mặc dù các nghiên cứu cho thấy chất bôi trơn có thể ảnh hưởng đến khả năng “bơi” của tinh trùng nhưng quan hệ tình dục không được bảo vệ luôn có khả năng dẫn đến mang thai. Nếu bạn không muốn mang thai ngay bây giờ, bạn nên sử dụng một hình thức ngừa thai đáng tin cậy như thuốc viên, vòng tránh thai.

Dưới đây là bản tóm tắt các nghiên cứu có sẵn về khả năng sinh sản của chất bôi trơn và tinh trùng.

Loại hoặc nhãn hiệu gel bôi trơn

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
K-Y Jelly (gốc nước)K-Y Jelly bao gồm các dòng sản phẩm tăng khoái cảm, nóng ấm, mát lạnh,...làm giảm đáng kể khả năng vận động của tinh trùng.
Astroglide (gốc nước)Sau 30 phút tiếp xúc với tinh dịch, Astroglide khiến tinh trùng gần như bất động và không thể sống sót (về cơ bản là đã chết) sau 60 phút.
Replens (gốc silicone)Replens làm giảm 60% khả năng di chuyển của tinh trùng sau 30 phút tiếp xúc với tinh dịch. Trong một trường hợp khác, Replens có tác dụng độc hại đối với tinh trùng, khiến chúng không thể tồn tại sau 60 phút tiếp xúc.
FemGlide (gốc nước)FemGlide làm giảm đáng kể khả năng vận động của tinh trùng cũng như tăng tỷ lệ tinh trùng bị tổn thương DNA.
Aquagel (gốc nước)Aquagel dường như làm giảm khả năng vận động của tinh trùng khoảng một nửa số lượng chỉ sau 10 phút tiếp xúc với tinh dịch.
Sylk (gốc nước)Sylk đã làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng sống trong tinh dịch.
Dầu em béDầu em bé không có tác động đến khả năng di chuyển của tinh trùng. Chúng có tác động đến tỷ lệ tinh trùng sống trong tinh dịch.
Dầu ô liuDầu ô liu làm giảm đáng kể khả năng vận động của tinh trùng. Sau 15 phút tiếp xúc tinh dịch với dầu ô liu sẻ làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng tới 42%.
Dầu canolaDầu hạt cải không có tác dụng bất lợi đối với tinh trùng và chỉ làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng một chút (khoảng 6%).
Dầu mèDầu mè giảm khoảng 30% khả năng vận động của tinh trùng, sau 5 phút tiếp xúc.
Nước bọtNước bọt làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng nhiều nhất; tỷ lệ tinh trùng di động giảm 50% trong 5 phút đầu tiếp xúc và bất động hoàn toàn trong vòng 15 phút.



















 Gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai?

Gel bôi trơn không làm giảm khả năng thụ thai

Nhìn chung, gel bôi trơn gốc dầu ít ảnh hưởng nhất đến khả năng vận động và sức sống của tinh trùng. Ghất bôi trơn gốc silicone ảnh hưởng đến khả năng vận động, nhưng không đáng kể bằng chất bôi trơn gốc nước. Chất bôi trơn gốc nước có tác động bất lợi lớn nhất, làm tinh trùng bất động chỉ sau 5 phút và giết chết một tỷ lệ đáng kể tinh trùng trong vòng một giờ (theo một nghiên cứu).

Vậy việc dùng gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai không?

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chứng minh rằng gel bôi trơn có thể làm suy giảm đáng kể lượng tinh trùng trong mẫu dịch. Nhưng điều đó có đúng khi chúng ta sử dụng trong đời thực?

Điều thú vị là có vẻ như việc sử dụng chất bôi trơn không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội thụ thai tự nhiên. Trong một nghiên cứu, gần 300 người tham gia đã ghi lại chu kỳ kinh nguyệt, tần suất giao hợp và việc sử dụng chất bôi trơn khi giao hợp. Khoảng 43% phụ nữ dùng chất bôi trơn lại có khả năng mang thai không kém những người không bao giờ sử dụng chất bôi trơn.

Một nghiên cứu khác xem xét cụ thể thời điểm mang thai (hoặc mất bao lâu để một cặp vợ chồng thụ thai) và mối tương quan với việc sử dụng chất bôi trơn. Hơn 6.000 phụ nữ được phân loại thuộc nhóm “người lập kế hoạch mang thai” tham gia khảo sát về việc họ sử dụng chất bôi trơn khi muốn mang thai. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ sinh sản không giảm đối với người sử dụng chất bôi trơn và cũng không ảnh hưởng đến thời gian mang thai.

Làm thế nào để chúng ta giải thích sự khác biệt này giữa nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và số liệu thống kê thực tế? Chỉ có thể nói rằng. trong quá trình sử dụng thực tế, tinh trùng tiếp xúc với nồng độ chất bôi trơn thấp hơn hoặc thời gian tiếp xúc ngắn hơn so với các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Cũng có thể hầu hết nam giới đều có các chỉ số tinh dịch đủ mạnh để chịu được tác động bất lợi của chất bôi trơn và dẫn đến khả năng mang thai.

Tuy nhiên, đối với các cặp vợ chồng vô sinh hoặc bạn tình nam đang phải đối mặt với tình trạng số lượng tinh trùng thấp, khả năng di chuyển của tinh trùng kém hoặc các vấn đề khác. Các chuyên gia khuyên bạn không nên dùng chất bôi trơn để tối đa hóa cơ hội thụ thai.

Với những chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm một số thông tin về “gel bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai không?”. Nếu bạn còn có những thắc mắc khác hoặc cần tư vấn chọn lựa sản phẩm gel bôi trơn nào phù hợp, hãy liên hệ với Siêu thị tình yêu ngay nhé.

Xem thêm:

1. Nên mua bao cao su Durex loại nào để "cuộc yêu" thêm thăng hoa?

2. Tổng hợp các loại bao cao su có chất bôi trơn được yêu thích nhất

Nội dung bài viết